วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที   เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.

 
ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมที่ 1 การทำลูกชุบ
 

อุปกรณ์
 
1.ถั่วเหลือง
2.ผงวุ้น
3.น้ำตาลทราย
4.สีผสมอาหาร
5.น้ำเปล่า
6.กะทะไฟฟ้า
7.ตะหลิว
8.ช้อน
9. ปลั๊กไฟ
10.ใบตอง
11.ภาชนะใส่ลูกชุบ
12.ไม้จิ้มฟัน
13.โฟม
14.ถ้วยใส่สี
 

 
ขั้นตอนการทำ
 
1.นำถั่วซีก ครึ่งกิโล ไปแช่น้ำประมาณ 5-10 ชั่วโมง
2.นำมาต้ม ใส่ถั่วลงไปในหม้อใส่น้ำต้มจนให้ถั่วสุกแล้วเทน้ำออกให้แห้ง
3.ขยำถั่วให้เละแล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเติมเกลือลงไป1/2 -1 ช้อนชา
4.แล้วกวนบนเตาประมาณครึ่งชั่วโมงตักขึ้นมาดูแล้วลองปั้นถ้าถั่วแห้งปั้นได้ก็พอแต่ถ้ายังแหลวปั้นไม่ได้ให้กวนไปจนกว่าจะปั้นได้
5. เสร็จแล้วเอาลงมาพักให้เย็น  เก็บใส่ภาชนะนำมาปั้นในคาบเรียน
 
 
 
 
การนำน้ำเปล่ามาผสมกับผงวุ้น แล้วคนจนตลอดเวลาในความร้อนที่คงที
  เมื่อได้ทีแล้ว(เริ่มเหนียวแล้ว) ลดความร้อนพักเตาทิ้งไว้

 
 





นำถั่วเหลือไปปั้นเป็นรูปร่างต่างๆตามจินตนาการ 
จากนั้นนำไปเสียบกับไม้จิ้มฟัน



 
 
 
 
 นำไปเคลือบวุ้น  1- 2 ครั้ง
 
 

 
 
เมื่อนำไปชุบแล้ว  นำมาเสียบพักทิ้งไว้ที่โฟม
 
 
 
 
การจัดจานด้วยใบตอง
 
 
 
 
 ลููกชุบของกลุ่มดิฉัน
 
 
 

 ลูกชุบของกลุ่มเพื่อนๆ



 
กิจกรรมที่ 2 งานพิมพ์มีด้วยกัน 5 อย่างดังนี้ 

มีวัสดุและอุปกรณ์ในการประดิษฐ์มีดังนี้

1.ผักชนิดต่างๆ เช่น ผักกาดขาว แครอท  ข้าวโพด 

มันฝรั่ง  หอมใหญ่  หัวใชเท้าเป็นต้น
2.มีด 1 ด้าน

 
1.พิมพ์ภาพจากพืช
 
 
ชื่อผลงาน...ดอกไม้ของฉัน

การนำก้านกล้วยมาหั่นออก และนำตรงที่เป็นแกนข้างในไปจุ่มสี
 และนำมาพิมพ์ให้เกิดเป็นภาพตามจินตนาการ


 
2.พิมพ์ภาพจากวัสดุที่หาง่าย
 
 
ชื่อผลงาน...บอลลูนหรรษา

ฐานของบอลลูนนำกระดาษลังไปจุ่มสีแล้วนำมาพิพพ์ภาพ
เส้นของบอลลูนนำก้านกล้วย
ตัวบอลลูนการนำลูกโปร่งไปจุ่มสีแล้วนำมาพิมพ์ให้เกิดภาพ 


 
 
3.พิมพ์ภาพจากวัสดุที่แกะสลัก
 
 
 ชื่อผลงาน...สวนดอกไม้แสนสวย

การนำพืชมาแกะสลักเป็นรูปภาพต่างเช่น นำแครรอทมาแกะสลักเป็นดอกไม้ 
 นำหัวไชเท้ามาแกะสลักเป็นใบไม้  เป็นต้น

 
 
4.พิมพ์ภาพจากพองน้ำ
 
 
ชื่อผลงาน..ต้นตะบองเพชรของฉัน
 การนำฟอกน้ำมาตัดเป็นรูปภาพต่างๆ จากนั้นนำไปจุ่มสีพอประมาณ
แล้วไปพิมพืภาพลงบนกระดาษ



 
5.พิมพ์ภาพจากอวัยวะต่างๆในร่างกาย

 
 
 ชื่อผลงาน...มือน้อยสร้างสรรค์

การใช้นิ้วมือไปจุ่มสีต่างๆนำมาพิมพ์ให้เกิดภาพตามจินตนาการ




การนำไปใช้
 
การสอนการทำลูกชุบให้กับเด็ก   ครูจะต้องแนะนำอุปกรณ์และสาธิตวิธีการสอนให้กับเด็กจานั้นให้เด็กปั้นเอง การนำไปเคลือบวุ้นครูควรเป็นผู้ดูแลอยู่ข้างๆ การปั้นทำให้เด็กมีสมาธิ การระบายทำให้เด็กผ่อนคลาย  เป็นการสอดแทรกการอนุกรักษ์ขนมไทย
 
 
การประเมินผล
ประเมินตนเอง

            วันนี้มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  มีความพร้อมในการเรียนโดยการแบ่งหน้าที่กันในการทำงานเป็นกลุ่ม  โดยดิฉันไปเป็นคนนำปลั๊กไฟมา  การทำลูกชุบต้องใช้ความละเอียดละออในการทำต้องใจเย็นถึงจะปั้นได้  เป็นการฝึกไปในตัว   การทำกิจกรรมพิมพ์ภาพ  จะต้องจุ่มสีให้พอประมาณแล้วนำมาพิมพ์ลงบนกระดาษที่เตรียมไว้  หากเราจุ่มสีมากเกินไปอาจจะไม่เกิดภาพตามที่ต้องการ

ประเมินเพื่อน

            วันนี้เพื่อนๆมีความพร้อมในการเรียนโดยการแบ่งหน้าที่กันในแต่ละกลุ่ม เช่นการทำถั่วเหลืองของแต่ละกลุ่ม กลุ่มของดิฉันสีสวยรสชาติดี แต่เนื้อแป้งเละไปนิดหนึ่ง  แป้งของเพื่อนบางกลุ่มเนื้อแป้งสวย สีสวย แต่รสชาติขมไปนิดอาจจะใช้แป้งเยอะเลยทำให้การคนไม่ทั่วถึง   มีกลุ่มของสุนิสาที่เนื้อแป้งสีสวยปั้นง่าย  รสชาติพอใช้ได้  กิจกรรมในวันนี้มีความสนุกสนานและเป็นปรสบการณ์ในการนำไปปรับปรุงแก้ไขและนำไปใช้ในการกรียนการสอนครั้งต่อไป

ประเมินอาจารย์

            อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย  มีสื่อวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลาย  คอยสังเกตคอยให้คำแนะนำ  สาธิตการทำให้นักศึกษาอย่างเข้าใจ เดินสังเกตกระบวนการทำงานของแต่ละกลุ่มอย่างเอาใจใส่  อาจารย์น่ารักมากค่ะ  แม้บางกลุ่มไม่ได้เตรียมอุปกรณ์แต่อาจารยืก็มีสำรองให้ยืมแต่เมื่อให้แล้วนำไปเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น