บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 การทำลูกชุบ
อุปกรณ์
1.ถั่วเหลือง
2.ผงวุ้น
3.น้ำตาลทราย
4.สีผสมอาหาร
5.น้ำเปล่า
6.กะทะไฟฟ้า
7.ตะหลิว
8.ช้อน
9. ปลั๊กไฟ
10.ใบตอง
11.ภาชนะใส่ลูกชุบ
12.ไม้จิ้มฟัน
13.โฟม
14.ถ้วยใส่สี
ขั้นตอนการทำ
1.นำถั่วซีก ครึ่งกิโล ไปแช่น้ำประมาณ 5-10 ชั่วโมง
2.นำมาต้ม ใส่ถั่วลงไปในหม้อใส่น้ำต้มจนให้ถั่วสุกแล้วเทน้ำออกให้แห้ง
3.ขยำถั่วให้เละแล้วใส่น้ำตาลทรายครึ่งกิโลเติมเกลือลงไป1/2 -1 ช้อนชา
4.แล้วกวนบนเตาประมาณครึ่งชั่วโมงตักขึ้นมาดูแล้วลองปั้นถ้าถั่วแห้งปั้นได้ก็พอแต่ถ้ายังแหลวปั้นไม่ได้ให้กวนไปจนกว่าจะปั้นได้
5. เสร็จแล้วเอาลงมาพักให้เย็น เก็บใส่ภาชนะนำมาปั้นในคาบเรียน
การนำน้ำเปล่ามาผสมกับผงวุ้น แล้วคนจนตลอดเวลาในความร้อนที่คงที
เมื่อได้ทีแล้ว(เริ่มเหนียวแล้ว) ลดความร้อนพักเตาทิ้งไว้
นำไปเคลือบวุ้น 1- 2 ครั้ง
เมื่อนำไปชุบแล้ว นำมาเสียบพักทิ้งไว้ที่โฟม
การจัดจานด้วยใบตอง
ลููกชุบของกลุ่มดิฉัน
กิจกรรมที่ 2 งานพิมพ์มีด้วยกัน 5 อย่างดังนี้
มีวัสดุและอุปกรณ์ในการประดิษฐ์มีดังนี้
1.ผักชนิดต่างๆ เช่น ผักกาดขาว แครอท ข้าวโพด
มันฝรั่ง หอมใหญ่ หัวใชเท้าเป็นต้น
2.มีด 1 ด้าน
มีวัสดุและอุปกรณ์ในการประดิษฐ์มีดังนี้
1.ผักชนิดต่างๆ เช่น ผักกาดขาว แครอท ข้าวโพด
มันฝรั่ง หอมใหญ่ หัวใชเท้าเป็นต้น
2.มีด 1 ด้าน
1.พิมพ์ภาพจากพืช
ชื่อผลงาน...ดอกไม้ของฉัน
การนำก้านกล้วยมาหั่นออก และนำตรงที่เป็นแกนข้างในไปจุ่มสี
และนำมาพิมพ์ให้เกิดเป็นภาพตามจินตนาการ
2.พิมพ์ภาพจากวัสดุที่หาง่าย
ชื่อผลงาน...บอลลูนหรรษา
ฐานของบอลลูนนำกระดาษลังไปจุ่มสีแล้วนำมาพิพพ์ภาพ
เส้นของบอลลูนนำก้านกล้วย
ตัวบอลลูนการนำลูกโปร่งไปจุ่มสีแล้วนำมาพิมพ์ให้เกิดภาพ
ฐานของบอลลูนนำกระดาษลังไปจุ่มสีแล้วนำมาพิพพ์ภาพ
เส้นของบอลลูนนำก้านกล้วย
ตัวบอลลูนการนำลูกโปร่งไปจุ่มสีแล้วนำมาพิมพ์ให้เกิดภาพ
3.พิมพ์ภาพจากวัสดุที่แกะสลัก
ชื่อผลงาน...สวนดอกไม้แสนสวย
การนำพืชมาแกะสลักเป็นรูปภาพต่างเช่น นำแครรอทมาแกะสลักเป็นดอกไม้
นำหัวไชเท้ามาแกะสลักเป็นใบไม้ เป็นต้น
การนำพืชมาแกะสลักเป็นรูปภาพต่างเช่น นำแครรอทมาแกะสลักเป็นดอกไม้
นำหัวไชเท้ามาแกะสลักเป็นใบไม้ เป็นต้น
4.พิมพ์ภาพจากพองน้ำ
ชื่อผลงาน..ต้นตะบองเพชรของฉัน
5.พิมพ์ภาพจากอวัยวะต่างๆในร่างกาย
ชื่อผลงาน...มือน้อยสร้างสรรค์
การใช้นิ้วมือไปจุ่มสีต่างๆนำมาพิมพ์ให้เกิดภาพตามจินตนาการ
การใช้นิ้วมือไปจุ่มสีต่างๆนำมาพิมพ์ให้เกิดภาพตามจินตนาการ
การนำไปใช้
การสอนการทำลูกชุบให้กับเด็ก ครูจะต้องแนะนำอุปกรณ์และสาธิตวิธีการสอนให้กับเด็กจานั้นให้เด็กปั้นเอง การนำไปเคลือบวุ้นครูควรเป็นผู้ดูแลอยู่ข้างๆ การปั้นทำให้เด็กมีสมาธิ การระบายทำให้เด็กผ่อนคลาย เป็นการสอดแทรกการอนุกรักษ์ขนมไทย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการเรียนโดยการแบ่งหน้าที่กันในการทำงานเป็นกลุ่ม โดยดิฉันไปเป็นคนนำปลั๊กไฟมา การทำลูกชุบต้องใช้ความละเอียดละออในการทำต้องใจเย็นถึงจะปั้นได้ เป็นการฝึกไปในตัว การทำกิจกรรมพิมพ์ภาพ จะต้องจุ่มสีให้พอประมาณแล้วนำมาพิมพ์ลงบนกระดาษที่เตรียมไว้ หากเราจุ่มสีมากเกินไปอาจจะไม่เกิดภาพตามที่ต้องการ
วันนี้มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการเรียนโดยการแบ่งหน้าที่กันในการทำงานเป็นกลุ่ม โดยดิฉันไปเป็นคนนำปลั๊กไฟมา การทำลูกชุบต้องใช้ความละเอียดละออในการทำต้องใจเย็นถึงจะปั้นได้ เป็นการฝึกไปในตัว การทำกิจกรรมพิมพ์ภาพ จะต้องจุ่มสีให้พอประมาณแล้วนำมาพิมพ์ลงบนกระดาษที่เตรียมไว้ หากเราจุ่มสีมากเกินไปอาจจะไม่เกิดภาพตามที่ต้องการ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆมีความพร้อมในการเรียนโดยการแบ่งหน้าที่กันในแต่ละกลุ่ม เช่นการทำถั่วเหลืองของแต่ละกลุ่ม กลุ่มของดิฉันสีสวยรสชาติดี แต่เนื้อแป้งเละไปนิดหนึ่ง แป้งของเพื่อนบางกลุ่มเนื้อแป้งสวย สีสวย แต่รสชาติขมไปนิดอาจจะใช้แป้งเยอะเลยทำให้การคนไม่ทั่วถึง มีกลุ่มของสุนิสาที่เนื้อแป้งสีสวยปั้นง่าย รสชาติพอใช้ได้ กิจกรรมในวันนี้มีความสนุกสนานและเป็นปรสบการณ์ในการนำไปปรับปรุงแก้ไขและนำไปใช้ในการกรียนการสอนครั้งต่อไป
วันนี้เพื่อนๆมีความพร้อมในการเรียนโดยการแบ่งหน้าที่กันในแต่ละกลุ่ม เช่นการทำถั่วเหลืองของแต่ละกลุ่ม กลุ่มของดิฉันสีสวยรสชาติดี แต่เนื้อแป้งเละไปนิดหนึ่ง แป้งของเพื่อนบางกลุ่มเนื้อแป้งสวย สีสวย แต่รสชาติขมไปนิดอาจจะใช้แป้งเยอะเลยทำให้การคนไม่ทั่วถึง มีกลุ่มของสุนิสาที่เนื้อแป้งสีสวยปั้นง่าย รสชาติพอใช้ได้ กิจกรรมในวันนี้มีความสนุกสนานและเป็นปรสบการณ์ในการนำไปปรับปรุงแก้ไขและนำไปใช้ในการกรียนการสอนครั้งต่อไป
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีสื่อวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลาย คอยสังเกตคอยให้คำแนะนำ สาธิตการทำให้นักศึกษาอย่างเข้าใจ เดินสังเกตกระบวนการทำงานของแต่ละกลุ่มอย่างเอาใจใส่ อาจารย์น่ารักมากค่ะ แม้บางกลุ่มไม่ได้เตรียมอุปกรณ์แต่อาจารยืก็มีสำรองให้ยืมแต่เมื่อให้แล้วนำไปเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีสื่อวัสดุอุปกรณ์ที่หลากหลาย คอยสังเกตคอยให้คำแนะนำ สาธิตการทำให้นักศึกษาอย่างเข้าใจ เดินสังเกตกระบวนการทำงานของแต่ละกลุ่มอย่างเอาใจใส่ อาจารย์น่ารักมากค่ะ แม้บางกลุ่มไม่ได้เตรียมอุปกรณ์แต่อาจารยืก็มีสำรองให้ยืมแต่เมื่อให้แล้วนำไปเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น