วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที 16 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ

 
งานประดิษฐ์จากวัสดุต่างๆ ดังนี้
 
1.กิจกรรมการประดิษฐ์โมบาย
2.กิจกรรมการประดิษฐ์แกนทิชชู
3.กิจกรรมการประดิษฐ์จากจานกระดาษ
4.กิจกรรมการประดิษฐ์ร้อยสร้อย  มี   2  แบบ
แบบที่ 1  สร้อยจากมักกะโรนี
แบบที่ 2  สร้อยจากหลอด
5.กิจกรรมการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
 
 


อาจารย์แนะนำกิจกรรม  วัสดุอุปกรณ์ และสาธิตการทำกิจกรรมต่างๆ


 
1.กิจกรรมการประดิษฐ์โมบาย
 
 
 การนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นโมบาย
 โดยการนำแก้วนำที่ใช้แล้วมาเป็นฐาน 
ตัดหลอดมีความยาวเท่าๆกันมาร้อยด้วยเชือกไหมพรม
นำกระดาษมาวาดภาพแล้วตัดนำมาทากาวตกแต่งให้สวยงาม
 
 
 
2.กิจกรรมการประดิษฐ์แกนทิชชู (งานกลุ่ม)
 
 
 
 การวางแผนกันในกลุ่มว่าจะประดิษฐ์เป็นรูปภาพอะไร 
จากนั้นแบ่งหน้าที่กันทำงาน
 
 
3.กิจกรรมการประดิษฐ์จากจานกระดาษ
 
 
 
คิดก่อนว่าจะประดิษฐ์เป็นภาพอะไร
  ประดิษฐ์เป็นหน้าเด็กผู้หญิง
โดยการทำผมเป็นสองส่วน  ส่วนหัวจะใช้การวาดภาพระบายด้วยสีน้ำ
ส่วนผมเปียจะใช้ไหมพรมนำลูกปัดมาตกแต่งเป็นโบว์
บนใบหน้าจะตกแต่งด้วยการวาดและการตัด แปะ
 
 
4.กิจกรรมการประดิษฐ์ร้อยสร้อย  มี   2  แบบ
 
แบบที่ 1  สร้อยจากมักกะโรนี



นำมักกะโรนีมาแบ่งเป็น 4 ส่วน เท่าๆกัน 
จากนั้นไปจุ่มสีในแต่ละสี  แล้วนำไปตากแดด รอให้แห้ง
 
 
 
 นำมักกะโรนีมาร้อยกับไหมพรหม แล้วตกแต่งให้สวยงาม
 
 
 
แบบที่ 2  สร้อยจากหลอด
  
 
 นำหลอดแต่ละสีมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ชิ้นละเท่าๆกัน
นำมาร้อยสลับกัน นำกระดาษมาม้วนตกแต่งให้สวยงาม
 

 
 
5.กิจกรรมการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้  (งานกลุ่ม)
 
 
 
 การนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นผลงานดังภาพ
 
 

การนำไปใช้
 
1.สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กการได้คิดสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการ
2.สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการวางแผนการทำงาน การแบ่งหน้าที่กันทำงาน
3.สามารถนำไปสอนเด็กนำเศษวัสดุเหลือใช้นำมาประดิษฐ์ผลงานให้เกิดประโยชน์


การประเมินผล

ประเมินตนเอง
 
            มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียนร้อย  ตั้งใจทำงาน มีกันวางแผนการทำงานทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม มีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม พูดคุย ยิ้มแย้ม 

ประเมินเพื่อน
 
            เพื่อนมีความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ ในการสร้างสรรค์ผลงานดี  ทำงานว่องไว  

ประเมินอาจารย์
 
            อาจารย์เข้าสอนตรงเวา  แต่งกายเรียบร้อย  มีเทคนิกการสอนดี  จัดสถานที่ภายในห้องเรียนในการเก็บผลงานจากการม้วนกระดาษของนักศึกษาได้สวยงามเพื่อให้นักศึกษาประดิษฐ์ผลงานเสร็จแล้วนำไปแขวน
 
 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น