บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที 16 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ
งานประดิษฐ์จากวัสดุต่างๆ ดังนี้
1.กิจกรรมการประดิษฐ์โมบาย
2.กิจกรรมการประดิษฐ์แกนทิชชู
3.กิจกรรมการประดิษฐ์จากจานกระดาษ
4.กิจกรรมการประดิษฐ์ร้อยสร้อย มี 2 แบบ
แบบที่ 1 สร้อยจากมักกะโรนี
แบบที่ 2 สร้อยจากหลอด
5.กิจกรรมการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
อาจารย์แนะนำกิจกรรม วัสดุอุปกรณ์ และสาธิตการทำกิจกรรมต่างๆ
1.กิจกรรมการประดิษฐ์โมบาย
การนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นโมบาย
โดยการนำแก้วนำที่ใช้แล้วมาเป็นฐาน
ตัดหลอดมีความยาวเท่าๆกันมาร้อยด้วยเชือกไหมพรม
นำกระดาษมาวาดภาพแล้วตัดนำมาทากาวตกแต่งให้สวยงาม
โดยการนำแก้วนำที่ใช้แล้วมาเป็นฐาน
ตัดหลอดมีความยาวเท่าๆกันมาร้อยด้วยเชือกไหมพรม
นำกระดาษมาวาดภาพแล้วตัดนำมาทากาวตกแต่งให้สวยงาม
2.กิจกรรมการประดิษฐ์แกนทิชชู (งานกลุ่ม)
การวางแผนกันในกลุ่มว่าจะประดิษฐ์เป็นรูปภาพอะไร
จากนั้นแบ่งหน้าที่กันทำงาน
จากนั้นแบ่งหน้าที่กันทำงาน
3.กิจกรรมการประดิษฐ์จากจานกระดาษ
คิดก่อนว่าจะประดิษฐ์เป็นภาพอะไร
ประดิษฐ์เป็นหน้าเด็กผู้หญิง
โดยการทำผมเป็นสองส่วน ส่วนหัวจะใช้การวาดภาพระบายด้วยสีน้ำ
ส่วนผมเปียจะใช้ไหมพรมนำลูกปัดมาตกแต่งเป็นโบว์
บนใบหน้าจะตกแต่งด้วยการวาดและการตัด แปะ
4.กิจกรรมการประดิษฐ์ร้อยสร้อย มี 2 แบบ
แบบที่ 1 สร้อยจากมักกะโรนี
นำมักกะโรนีมาแบ่งเป็น 4 ส่วน เท่าๆกัน
จากนั้นไปจุ่มสีในแต่ละสี แล้วนำไปตากแดด รอให้แห้ง
นำมักกะโรนีมาแบ่งเป็น 4 ส่วน เท่าๆกัน
จากนั้นไปจุ่มสีในแต่ละสี แล้วนำไปตากแดด รอให้แห้ง
นำมักกะโรนีมาร้อยกับไหมพรหม แล้วตกแต่งให้สวยงาม
แบบที่ 2 สร้อยจากหลอด
นำหลอดแต่ละสีมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ชิ้นละเท่าๆกัน
นำมาร้อยสลับกัน นำกระดาษมาม้วนตกแต่งให้สวยงาม
นำมาร้อยสลับกัน นำกระดาษมาม้วนตกแต่งให้สวยงาม
5.กิจกรรมการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ (งานกลุ่ม)
การนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นผลงานดังภาพ
การนำไปใช้
1.สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กการได้คิดสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการ
2.สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการวางแผนการทำงาน การแบ่งหน้าที่กันทำงาน
3.สามารถนำไปสอนเด็กนำเศษวัสดุเหลือใช้นำมาประดิษฐ์ผลงานให้เกิดประโยชน์
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อย ตั้งใจทำงาน มีกันวางแผนการทำงานทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม มีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม พูดคุย ยิ้มแย้ม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ ในการสร้างสรรค์ผลงานดี ทำงานว่องไว
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวา แต่งกายเรียบร้อย มีเทคนิกการสอนดี จัดสถานที่ภายในห้องเรียนในการเก็บผลงานจากการม้วนกระดาษของนักศึกษาได้สวยงามเพื่อให้นักศึกษาประดิษฐ์ผลงานเสร็จแล้วนำไปแขวน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น