บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที 26 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เรื่อง..หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุแกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
- ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส (ประสบการณ์ตรง)
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสอนศิลปะเด็กไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด้กแต่ละคน
- ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย
- เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ
- เมื่อเด้กเรียนแล้วมีความรู้ จะต้องนำไปใช้ได้
บทบาทของครูศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริมสนันสนุน
- เป็นผู้คอยดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้กับเด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
การเตรียมการสอนสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสร้างข้อตกลง
- การจัดเตรียมวัสดุ
- การจัดเตรียมพื้นที่
- การจัดเก็บผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
- เตียมการก่อนสอน (แผนการสอน และ อุปกรณ์การสอน )
- ทำการสอนตามแผน
- การเก็บรักษา ทำความสะอาด
- การประเมินผลงาน
เทคนิควิธีสอนศิลปะ
เข้าถึง เข้าใจ ให้ความรัก สร้างบรรยากาศ มีระเบียบวินัย ปลอดภัย
กิจกรรมที่ 1 วาดภาพต่อเติมจากที่กำหนดให้
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมวาดลายเส้นที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง
กิจกรรมที่ 3 วาดภาพและออกแบบลวดลาย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
แต่งตัวเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟัง ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย มีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
แต่งตัวเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟัง ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย มีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น