วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที  19  เดือนมกราคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 11.30-15.50  น.

ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1   วันนี้อาจารย์ให้ดูVDO เรื่อง ด.เด็ก ช.ช้าง 

สรุปจากการดู VDO
ในระหว่างที่เด็กวาดภาพ  ครูควรดูหรือสังเกตการวาดภาพของเด็กแต่ละคน ตัดสินที่ความสวยความงามไม่ได้จะต้องดูที่กระบวนการที่หลากหลาย สิ่งที่ครูไม่ควรทำ คือ นำผลงานของเด็กไปประจารณ์ ครูละเลยเกี่ยวกับร่องรอยของผลงานเด็ก คือ รอยยางลบที่อยู่บนโต๊ะ   เพราะเหตุใดน้องถึงวาดรูปสวยกว่าผลงานก่อนหน้า  เพราะอาจเกิดจากความชอบหรือจากประสบการณ์ที่เด็กคุ้นเคยกับช้าง  พฤติกรรมของครูดังกล่าวเราไม่ควรนำไปใช้  เพราะอาจทำให้เด็กมีปมด้อยในงานศิลปะ   ในฐานะที่เราเป็นครูเราควรเปิดใจกว้างให้กับเด็กในการทำงานศิลปะ

                                                     ด.เด็ก ช.ช้าง

 


กิจกกรมที่ 2  การเรียนเนื้อหาในเรื่อง การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
 ศิลปะ คือ  ความงาม   รูปทรง  การแสดงออก
**ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ**

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์

ทฤษฎีโคร้งสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ  คือ
มิติที่ 1   เนื้อหา : ภาพ  สัญลักษณ์   ภาษา  พฤติกรรม
มิติที่ 2   วิธีการคิด : การรู้จัก  การเข้าใจ  การจำ   การคิดแบบอเนกนัย  การคิดแบบเอกนัย   การประเมินค่า
มิติที่ 3   ผลของการคิด  : หน่วย  จำพวก  ความสัมพันธ์  ระบบ  การแปลงรูป    การประยุกต์
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์
แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น
1.ขั้นค้นพบความจริง                    2.ขั้นการค้นพบปัญญา
3.ขั้นการตั้งสมมุติฐาน                  4.ขั้นการค้นหาคำตอบ
5.ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
พัฒนาการทางศิลปะ
เคลล็อก (Kellogg) ศึกษางานขีดเขียนของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เข้า
ใจถึงความสำคัญของงานขีดเขียนทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัมนาการของเด็ก 4  ขั้นตอน ดังนี้
1.ขั้นขีดเขี่ย                     2.ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
3.ขั้นรู้จักออกแบบ           4.ขั้นการวาดแสดงเป๋นภาพ


กิจกรรมที่ 3    กิจกรรมมือน้อยสร้าสรรค์
ผลงานของหนู

  
ภาพผลงานของเพื่อนๆ   ภาพที่ออกไปติดหน้ากระดาน




การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย   ตั้งใจจดบันทึกใจความสำคัญที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน  อาจจะส่งเสียงดังบ้าง  แต่ก้ตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่งเสร็จ
ประเมินอาจารย
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  อธิบายเนื้อหา สาระได้ละเอียดครบถ้วน ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น