บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที 19 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 วันนี้อาจารย์ให้ดูVDO เรื่อง ด.เด็ก ช.ช้าง
สรุปจากการดู VDO
ในระหว่างที่เด็กวาดภาพ ครูควรดูหรือสังเกตการวาดภาพของเด็กแต่ละคน ตัดสินที่ความสวยความงามไม่ได้จะต้องดูที่กระบวนการที่หลากหลาย สิ่งที่ครูไม่ควรทำ คือ นำผลงานของเด็กไปประจารณ์ ครูละเลยเกี่ยวกับร่องรอยของผลงานเด็ก คือ รอยยางลบที่อยู่บนโต๊ะ เพราะเหตุใดน้องถึงวาดรูปสวยกว่าผลงานก่อนหน้า เพราะอาจเกิดจากความชอบหรือจากประสบการณ์ที่เด็กคุ้นเคยกับช้าง พฤติกรรมของครูดังกล่าวเราไม่ควรนำไปใช้ เพราะอาจทำให้เด็กมีปมด้อยในงานศิลปะ ในฐานะที่เราเป็นครูเราควรเปิดใจกว้างให้กับเด็กในการทำงานศิลปะ
ด.เด็ก ช.ช้าง
กิจกกรมที่ 2 การเรียนเนื้อหาในเรื่อง การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ศิลปะ คือ ความงาม รูปทรง การแสดงออก
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีโคร้งสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ คือ
มิติที่ 1 เนื้อหา : ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีการคิด : การรู้จัก การเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบเอกนัย การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด : หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์ ระบบ การแปลงรูป การประยุกต์
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอแรนซ์
แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น
1.ขั้นค้นพบความจริง 2.ขั้นการค้นพบปัญญา
3.ขั้นการตั้งสมมุติฐาน 4.ขั้นการค้นหาคำตอบ
5.ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
พัฒนาการทางศิลปะ
เคลล็อก (Kellogg) ศึกษางานขีดเขียนของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เข้า
ใจถึงความสำคัญของงานขีดเขียนทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัมนาการของเด็ก 4 ขั้นตอน ดังนี้
1.ขั้นขีดเขี่ย 2.ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมมือน้อยสร้าสรรค์
ภาพผลงานของเพื่อนๆ ภาพที่ออกไปติดหน้ากระดาน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจจดบันทึกใจความสำคัญที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน อาจจะส่งเสียงดังบ้าง แต่ก้ตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่งเสร็จ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย อธิบายเนื้อหา สาระได้ละเอียดครบถ้วน ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น