วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที 20 เดือนเมษายน พ.ศ.2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้ ''การเขียนแผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ '' อาจารย์ได้อธิบายขั้นตอนการเขียนแผนการสอนอย่างละเอียดโดยยึดจากหนังสือคู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 เมื่ออธิบายเสร็จแล้วอาจารย์ให้ดูตัวอย่างแผนที่อาจารย์ได้เขียนไว้ เพื่อทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น เมื่ออธิบายเสร็จแล้ว อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ทดลองเขียนแผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มากลุ่มละ 5 แผน แล้วเลือกมา 1 แผน เพื่อใช้ในการทดลองสอนในครั้งต่อไป
สรุปการเขียนแผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- การเขียนวัตถุประสงค์ ไม่ต้องเขียนเยอะ
- กิจกรรมพื้นฐาน คือ ทักษะพื้นฐานที่เราจะนำมาสอน เช่น วาด ตัด ฉีก แปะ ติด เป็นต้น
- กิจกรรมพิเศษ คือ เราเลือกมา 1 ทักษะที่จะนำมาสอน
- การเขียนประสบการณ์สำคัญ ให้ยึดจากหนังสือคู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546
- การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ ครูควรแบ่งกลุ่มกิจกรรมให้เด็กเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะดวกในการทำกิจกรรม
ขั้นสอน ในการเขียน เขียนอธิบายเฉพาะกิจกรรมพิเศษ
ขั้นสรุป ให้เด็กออกมานำเสนอผลงานของตนเอง
- การประเมินผล ให้ประเมินตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
การนำไปใช้
- ทำให้เข้าใจในการเขียนแผน และสามารถเขียนได้อย่างถูกต้องและละเอียด
- การเขียนแผนการสอนเป็นการวางแผนกิจกรรมที่จะนำไปสอน เพื่อที่จะให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย การรับรู้ไม่เต็มที่ เนื่องจากเรียนรวมกัน ทำให้เกิดอาการง่วงนอน
ประเมินเพื่อน
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนรวมกัน 2 กลุ่ม ทำให้เกิดเสียงดังมาก เพื่อนคุยกันเสียงดัง ไม่ค่อยจะฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจสอนอย่างเต็มที่ อธิบายการเขียนแผนการสอนอย่างละเอียด ยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน มีการอดทนสูงมาก ถึงแม้ว่านักศึกษาจะคุยเสียงดังก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น